Chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

Hướng dẫn chi tiết: Thủ tục thông báo phát hành hóa đơn lần 2.

Bạn đang cần phát hành hóa đơn điện tử lần 2 nhưng chưa rõ thủ tục ra sao? Việc nộp thông báo này có khác biệt gì so với việc nộp thông báo phát hành lần đầu không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về thủ tục thông báo phát hành hóa đơn lần 2 thông qua bài viết dưới đây.

Thủ tục thông báo phát hành hóa đơn lần 2

Thủ tục thông báo phát hành hóa đơn lần 2

Quy định về thông báo phát hành hóa đơn

Trước khi tìm hiểu thủ tục thông báo phát hành hóa đơn lần 2, chúng ta cần hiểu rõ các quy định của pháp luật về thông báo phát hành hóa đơn. Theo khoản 4 điều 9 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định:

“4. Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành. Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn.

Trường hợp tổ chức kinh doanh khi gửi thông báo phát hành từ lần thứ 2 trở đi, nếu không có sự thay đổi về nội dung và hình thức hóa đơn phát hành thì không cần phải gửi kèm hóa đơn mẫu.”

Theo khoản 2, điều 1, Thông tư 37/2017/TT-BTC sửa đổi, bổ sung khổ cuối điểm b khoản 1 Điều 8 Thông tư 39/2014/TT-BTC ( đã sửa đổi, bổ sung theo TT26/2015/TT-BTC) quy định như sau:

- Kể từ khi nhận được đề nghị của các doanh nghiệp, tổ chức, trong thời hạn 02 ngày làm việc, cơ quan thuế quản lý trực tiếp phải ra thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in (sử dụng mẫu 3.15 Phụ lục 3 ban hành kèm theo thông này).

- Trường hợp thời hạn quy định (02 ngày làm việc), cơ quan thuế quản lý trực tiếp không có ý kiến bằng văn bản thì tổ chức, doanh nghiệp được sử dụng hóa đơn đặt in. Thủ trưởng cơ quan thuế sẽ chịu trách nhiệm về việc không có ý kiến bằng văn bản trả lời doanh nghiệp.

Quy định về thông báo phát hành hóa đơn

Quy định về thông báo phát hành hóa đơn

Theo khoản 1 điều 9 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định:

-Trừ các loại hóa đơn được mua và cấp tại cơ quan thuế, tổ chức kinh doanh trước khi dụng hóa đơn cho việc bán hàng hóa, dịch vụ sẽ phải lập và gửi thông báo phát hành hóa đơn (mẫu số 3.5 phụ lục 3 ban hành kèm theo thông tư 39/2014/TT-BTC). Hóa đơn mẫu sẽ do cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Như vậy Doanh nghiệp chỉ gửi kèm hóa đơn mẫu đến cơ quan thuế nếu hóa đơn lần 2 khác về nội dung và hình thức so với lần đầu; trường hợp tổ chức kinh doanh khi gửi thông báo phát hành hóa đơn lần 2 trở lên, nếu hóa đơn mới không có sự thay đổi về nội dung và hình thức phát hành thì không cần phải gửi kèm với hóa đơn mẫu.

Hồ sơ, thủ tục thông báo phát hành hóa đơn lần 2

Thực tế việc nộp thông báo, thủ tục thông báo phát hành hóa đơn lần 2 cũng sẽ tương tự như khi thông báo phát hành hóa đơn lần thứ nhất, hồ sơ vẫn sẽ gồm các loại giấy tờ sau:

Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn lần 2

Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn lần 2

a. Thông báo phát hành hóa đơn theo Mẫu TB01/AC (ban hành theo Thông tư số 26/2015/TT-BTC ban hành ngày 27/02/2015)

- Nội dung ghi trên thông báo phát hành hóa đơn bao gồm:

+) Tên đơn vị phát hành hóa đơn, mã số thuế, địa chỉ, điện thoại, tên loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ngày bắt đầu sử dụng hóa đơn, số lượng hóa đơn thông báo phát hành (từ số…đến số…)

+) Tên và mã số thuế của doanh nghiệp in hóa đơn (đối với hóa đơn được đặt in)

+) Ngày lập, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật và con dấu của đơn vị.

b. Hóa đơn mẫu (do nhà in cung cấp): được hiểu là bản in thể hiện đúng và đủ các tiêu thức trên liên của hóa đơn giao cho người mua loại được phát hành. Hóa đơn mẫu có số hóa đơn là một dãy các chữ số 0 và trên tờ hóa đơn có in hoặc đóng chữ “ Mẫu”.

Lưu ý: Doanh nghiệp, tổ chức chỉ thực hiện việc gửi kèm hóa đơn mẫu đến cơ quan thuế nếu hóa đơn được phát hành lần 2 khác về nội dung và hình thức so với hóa đơn được lần đầu; trường hợp hóa đơn lần 2 không khác về nội dung ( như thông tin công ty, địa chỉ, hay logo,…) hoặc hình thức so với hóa đơn lần đầu thì doanh nghiệp, tổ chức không cần thực hiện việc gửi hóa đơn mẫu.

c. Quyết định của cơ quan thuế về việc cho doanh nghiệp sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn điện tử (khi doanh nghiệp nộp hồ sơ xin sử dụng hóa đơn đặt in hoặc hóa đơn điện tử) thì cơ quan thuế sẽ kiểm tra và quyết định được sử dụng hay không

Nộp Thông báo phát hành Hoá đơn điện tử lần 2

Doanh nghiệp, tổ chức nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần 2 ở đâu?

Doanh nghiệp, tổ chức nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần 2 ở đâu?

Vẫn như lần nộp đầu tiên, với thủ tục thông báo phát hành hóa đơn lần 2, tổ chức, đơn vị nộp thông báo phát hành hoá đơn lần 2 tại website thuế điện tử của tổng cục thuế bằng trình duyệt Internet Explorer hoặc chrome.

Tham khảo hướng dẫn nộp thông báo phát hành hóa đơn qua mạng trên dịch vụ thuế điện tử Etax TẠI ĐÂY.

Trên đây, iHOADON đã thông tin đến bạn các quy định, thủ tục thông báo phát hành hóa đơn lần 2. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp ích cho mọi người trong quá trình sử dụng hóa đơn.

Đăng ký dùng thử miễn phí hóa đơn điện tử iHOADON TẠI ĐÂY


✅ iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí: 

- Miền Bắc: Hotline: 19006142 - Tel/Zalo: Ms. Hằng  0912 656 142

- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900/ Ms. Thùy 0911 876 899

iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

HạnhPTT

 

Tin tức liên quan

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới dịch vụ định danh điện tử của Công ty EFY Việt Nam.

Nhân viên EFY sẽ liên hệ lại bạn trong thời gian sớm nhất.

Trân trọng cảm ơn!

2018 © Công ty cổ phần công nghệ tin học EFY Việt Nam