Cửa hàng miễn thuế hay còn được gọi là “Duty-free shop” là những cửa hàng mà sản phẩm tại đây không bị đánh thuế tại quốc gia sở tại. Tuy nhiên, quy định về loại hình cửa hàng này vẫn còn nhiều người thắc mắc. Để giúp các bạn tìm hiểu về cửa hàng miễn thuế, bài viết sau đây của iHOADON sẽ cung cấp chi tiết nội dung xoay quanh vấn đề này. Cùng tìm hiểu nhé!
Cơ sở pháp lý
Hàng miễn thuế (tiếng Anh là duty-free) là những mặt hàng nhập khẩu bán tại cửa hàng miễn thuế không thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT và nếu là hàng nhập khẩu sẽ được miễn thuế nhập khẩu.
Tại Khoản 1, Điều 3, Nghị định 68/2016/NĐ-CP quy định, cửa hàng miễn thuế là địa điểm lưu giữ và bán hàng hóa có nguồn gốc nhập khẩu, sản xuất trong nước đối với các đối tượng được hưởng ưu đãi về chính sách thuế theo quy định của pháp luật.
Cửa hàng miễn thuế là gì?
Đối tượng sản phẩm miễn thuế từ ngày 01/10/2014, mở rộng ra toàn bộ mặt hàng, những mặt hàng tiêu dùng được thêm vào danh mục đối tượng miễn thuế như thức ăn, đồ uống, y tế, mỹ phẩm,... Hải quan sẽ ghi "Duty-free" nếu hàng hóa được miễn thuế Hải quan, "Tax-free" khi được miễn thuế VAT.
Đồng tiền trong giao dịch bán hàng miễn thuế được quy định tại Điều 7 Nghị định 100/2020/NĐ-CP. Theo đó, 4 loại đồng tiền được sử dụng trong giao dịch tại cửa hàng miễn thuế bao gồm:
+ Đồng Việt Nam.
+ Đồng ngoại tệ Đô la Mỹ, Euro.
+ Đồng tiền của nước chung biên giới đất liền với nơi đặt cửa hàng miễn thuế tại khu vực biên giới.
+ Đồng tiền của quốc gia mà chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam thực hiện nhập cảnh, quá cảnh tại quốc gia đó.
Như vậy, để thực hiện giao dịch bán hàng miễn thuế có thể sử dụng một trong các loại đồng tiền trên mà không bắt buộc là bất cứ loại ngoại tệ nào.
Điều kiện để kinh doanh cửa hàng miễn thuế
Điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, mở cửa hàng miễn thuế được quy định như sau:
- Vị trí cửa hàng miễn thuế
+ Trong khu vực cách ly cửa khẩu đường bộ quốc tế, ga đường sắt liên vận quốc tế, cảng biển loại 1, trong khu vực cách ly và khu vực hạn chế của cảng hàng không dân dụng quốc tế.
+ Trong nội địa.
+ Thực hiện trên các chuyến bay quốc tế của hãng hàng không được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam.
+ Kho chứa hàng miễn thuế được đặt cùng địa điểm với cửa hàng miễn thuế hoặc tại khu vực cách ly, hạn chế, khu vực cửa khẩu, khu vực kinh doanh hải quan ngoài khu vực cửa khẩu.
- Cửa hàng có phần mềm:
Đáp ứng yêu cầu quản lý lưu giữ, kết xuất dữ liệu trực tuyến cho cơ quan hải quan về tên hàng, chủng loại, số lượng, tình trạng, thời điểm hàng hóa đưa vào, đưa ra, lưu giữ trong cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế chi tiết theo tờ khai hải quan và đối tượng mua hàng để quản lý theo Hệ thống quản lý, giám sát hàng hóa tự động.
- Có hệ thống camera:
+ Liên hệ trực tuyến với cơ quan hải quan.
+ Kho miễn thuế, cửa hàng miễn thuế, quầy nhận hàng trong khu vực cách ly có thể quan sát hình ảnh 24/24 giờ, dữ liệu hình ảnh được lưu trữ tối thiểu 6 tháng.
Trình tự, thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện mở cửa hàng miễn thuế
- Chuẩn bị hồ sơ
Theo đó, cần chuẩn bị một số giấy tờ bao gồm:
+ 01 Văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế theo Mẫu số 01 Phụ lục Nghị định 67/2020/NĐ-CP.
+ 01 Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư hoặc chứng từ khác quy định tại khoản 4 Điều 81 Nghị định 78/2015/NĐ-CP.
+ 01 Sơ đồ thiết kế khu vực, vị trí cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế, vị trí lắp đặt hệ thống camera.
+ 01 Giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy và chữa cháy do cơ quan công an cấp (trừ trường hợp nằm trong khu vực đã được công nhận đủ điều kiện phòng cháy và chữa cháy).
- Gửi hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền
Doanh nghiệp gửi hồ sơ cho Tổng cục Hải quan qua đường bưu điện, gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan hải quan.
- Thẩm định, cấp giấy phép
+ Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Tổng cục Hải quan tiến hành kiểm tra hồ sơ và thực tế cửa hàng, kho chứa hàng miễn thuế. Sau khi kiểm tra xong, cơ quan hải quan và doanh nghiệp ký biên bản ghi nhận nội dung kiểm tra.
+ Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày hoàn thành việc xem xét hồ sơ: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cấp giấy xác nhận đủ điều kiện mở cửa hàng miễn thuế. Nếu không đáp ứng điều kiện thì có văn bản cho doanh nghiệp.
+ Trường hợp hồ sơ hợp lệ chưa đủ, Tổng cục Hải quan phải có văn bản thông báo và yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ của doanh nghiệp. Sau 30 ngày làm việc kể từ ngày gửi thông báo, nếu doanh nghiệp không có phản hồi bằng văn bản, Tổng cục Hải quan có quyền hủy hồ sơ.
Như vậy là bài viết trên đây của iHOADON đã giúp các bạn tìm hiểu nội dung về cửa hàng miễn thuế. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho các bạn đang tìm hiểu về cửa hàng miễn thuế.
Đăng ký dùng thử miễn phí hóa đơn điện tử iHOADON TẠI ĐÂY
✅ iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử
✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí:
- Miền Bắc: Hotline: 19006142 - Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142
- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900/ Ms. Thùy 0911 876 899
iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử
SenNTH
XEM NHIỀU NHẤT
Quy định viết số tiền bằng chữ trên hóa đơn Kế toán cần lưu ý
Hướng dẫn hủy hóa đơn điện tử đã xuất theo quy định tại Thông tư 78, Nghị định 123 trên PM EFY-iHOADON
Danh mục hàng hoá không được giảm thuế Giá trị gia tăng 2% theo quy định tại Nghị định 15/2022/NĐ-CP
Tìm hiểu về tỷ suất lợi nhuận. Công thức tính tỷ suất lợi nhuận đầy đủ nhất