Chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

Mẫu văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp tiền thuế và thủ tục thực hiện 2024

Văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp tiền thuế là mẫu số 01/MTCN được ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC. Người nộp thuế nếu đủ điều kiện được miễn tiền chậm nộp thuế tiến hành nộp hồ sơ cho cơ quan thuế để được miễn giảm. Tham khảo bài viết dưới đây của iHOADON để có thêm thông tin nhé.

1. Trường hợp nào được miễn tiền chậm nộp thuế?

Trường hợp nào được miễn tiền chậm nộp thuế

Căn cứ theo quy định tại khoản 27, điều 3 và khoản 8 điều 59 của Luật quản lý thuế 2019 và điều 3 của nghị định 126/2020/NĐ-CP, người nộp thuế được miễn tiền chậm nộp thuế trong trường hợp bất khả kháng. Cụ thể:

- Người nộp thuế bị thiệt hại vật chất do nguyên nhân khách quan như  thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ…

- Một số trường hợp bất khả kháng khác: Chiến tranh, bạo loạn, đình công phải ngừng  sản xuất, kinh doanh hoặc rủi ro không thuộc nguyên nhân, trách nhiệm chủ quan của người nộp thuế và người nộp thuế không có khả năng tài chính để nộp ngân sách cho nhà nước.

2. Mẫu văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp thuế

Mẫu văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp thuế

Để được xin miễn tiền chậm nộp thuế, người nộp thuế cần chuẩn bị văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp thuế.

Tham khảo mẫu văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp thuế dưới đây:

Mẫu văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp thuế

>>> Tải ngay mẫu văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp thuế TẠI ĐÂY

3. Hồ sơ, thủ tục xin miễn tiền chậm nộp thuế

3.1 Hồ sơ xin miễn tiền chậm nộp thuế

Căn cứ theo khoản 2 Điều 23 Thông tư 80/2021/TT-BTC có quy định về hồ sơ xin miễn tiền chậm nộp thuế bao gồm những giấy tờ sau:

Trường hợp miễn tiền chậm nộp thuế

Giấy tờ, tài liệu cần chuẩn bị

Trường hợp do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ

Văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp;

Tài liệu xác nhận về thời gian, địa điểm xảy ra thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ của cơ quan có thẩm quyền (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của người nộp thuế);

Văn bản xác định giá trị thiệt hại  cơ sở vật chất của cơ quan tài chính hoặc cơ quan giám định độc lập (bản chính hoặc bản sao có chứng thực);

Văn bản quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường thiệt hại (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của người nộp thuế nếu có) 

Các chứng từ liên quan đến việc bồi thường thiệt hại (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của người nộp thuế nếu có).

Trường hợp bất khả kháng khác

Văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp;

Văn bản xác định giá trị thiệt hại vật chất của cơ quan tài chính hoặc cơ quan giám định độc lập xác định mức độ, giá trị thiệt hại đối với trường hợp do chiến tranh, bạo loạn, đình công mà người nộp thuế phải ngừng, nghỉ sản xuất, kinh doanh (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của người nộp thuế);

Tài liệu chứng minh rủi ro không thuộc nguyên nhân, trách nhiệm chủ quan của người nộp thuế (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của người nộp thuế);

Các chứng từ liên quan đến việc bồi thường thiệt hại của cơ quan bảo hiểm (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của người nộp thuế nếu có).

3.2 Thủ tục xin miễn tiền chậm nộp thuế

Trình tự thủ tục xin miễn tiền chậm nộp thuế

Căn cứ theo khoản 8, điều 59 của Luật quản lý thuế, trình tự thủ tục hồ sơ miễn tiền chậm nộp thuế được tiến hành như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đề nghị miễn tiền nộp chậm thuế, người nộp thuế gửi hồ sơ đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc cơ quan thuế quản lý khoản thu ngân sách nhà nước.

Bước 2: Xử lý hồ sơ

- Nếu hồ sơ đề nghị miễn tiền chậm nộp chưa đầy đủ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan thuế phải thông báo bằng văn bản tới người nộp thuế yêu cầu giải trình hoặc bổ sung đầy đủ hồ sơ.

- Nếu hồ sơ đề nghị miễn tiền chậm nộp đầy đủ, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan thuế ban hành Thông báo quyết định miễn tiền chậm thuế đối với trường hợp đủ điều kiện và thông báo không chấp thuận miễn tiền nộp chậm thuế với cá nhân không đủ điều kiện.

Trên đây là trình tự thủ tục nộp hồ sơ miễn tiền chậm nộp thuế đối với người nộp thuế chậm. Cá nhân chuẩn bị mẫu văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp tiền thuế theo mẫu số 01/MTCN để được miễn giảm.

Đăng ký dùng thử miễn phí hóa đơn điện tử iHOADON TẠI ĐÂY


✅ iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí: 

- Miền Bắc: Hotline: 19006142 Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142

- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900/ Ms. Thùy 0911 876 899 

iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

HopLTT

Tin tức liên quan

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới dịch vụ định danh điện tử của Công ty EFY Việt Nam.

Nhân viên EFY sẽ liên hệ lại bạn trong thời gian sớm nhất.

Trân trọng cảm ơn!

2018 © Công ty cổ phần công nghệ tin học EFY Việt Nam