Chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

Một Số Lỗi Thường Gặp Trong Quá Trình Nộp Thuế Điện Tử | Hoá Đơn Điện Tử iHOADON

So với việc nộp thuế thủ công việc thực hiện nộp thuế điện tử mang lại nhiều lợi ích cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế. Đây cũng là một trong những dịch vụ công trực tuyến nằm trong chương trình cải cách hành chính, hiện đại hóa của ngành Thuế. Tuy nhiên, trong quá trình nộp thuế điện tử, người nộp thuế thường gặp một số lỗi khiến việc nộp thuế điện tử không thực hiện được. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để nắm được nguyên nhân và cách khắc phục những lỗi thường gặp khi nộp thuế điện tử đó nếu bạn gặp phải.

Những lỗi thường gặp khi nộp thuế điện tử

1. Không tìm thấy chữ ký số hoặc không ký được giấy nộp tiền,…

Lỗi thường gặp khi nộp thuế điện tử

Lỗi sai số PIN hoặc không tìm thấy thiết bị Chứng thư số

* Nguyên nhân:

- TH1: Gõ sai mã pin

- Th2: Chưa cài đặt Internet Explorer Tab (IE) trên trình duyệt Chorme và phần mềm Java, phiên bản IE hoặc phiên bản Java không đúng chuẩn kết nối của Tổng cục Thuế.

- TH3: Máy tính chưa nhận USB Token (Do chưa cắm USB Token; cắm không đúng Token của doanh nghiệp hoặc cắm nhiều USB Token)

- TH4: Lỗi Driver Token (Do Driver bị lỗi hoặc máy tính không nhận Driver của USB Token)

* Cách khắc phục:

- TH1: Hãy kiểm tra lại xem bạn có gõ nhầm mã Pin không, có đang bật Caps Lock hoặc bật gõ Tiếng Việt không, nếu có thì bạn tắt đi. Hầu hết các USB Token chỉ được gõ sai mã Pin một số lần nhất định. Nếu sai quá số lần quy định, chữ ký số sẽ bị khóa và bạn cần liên hệ với nhà cung cấp chữ ký số để mở khóa.

- TH2: Tiến hành cài đặt phiên bản IE Tab và Java trên Chrome đúng chuẩn.

- TH3: Cần cắm đúng USB Token của doanh nghiệp. Trường hợp cắm nhiều Token có thể dẫn đến tình trạng file cert của các Token chạy đè lên nhau khiến máy tính không nhận diện được chữ ký số đúng, người dùng phải rút các Token không cần thiết ra.

- TH4: Cài đặt lại Driver Token hoặc chuyển sang máy mới để cài đặt.

2. Không đọc được tờ khai

* Nguyên nhân:

- Tờ khai có định dạng *.xml (định dạng này cần một phần mềm hỗ trợ để đọc nội dung các file định dạng xml)

* Cách khắc phục:

- Tiến hành cài đặt phần mềm đọc file XML. Phần mềm được sử dụng nhiều nhất để đọc định dạng này là “Phần mềm ứng dụng đọc hồ sơ thuế iTaxViewer” trên trang http://nhantokhai.gdt.gov.vn/ của Chi cục thuế.

3. IE Tab không xuất hiện nút “Chọn tờ khai” hoặc không tải tờ khai lên được

* Nguyên nhân

- Chưa cài đặt IE Tab – Google Chrome và phần mềm Java hoặc phiên bản cài đặt không phù hợp.

Lỗi thường gặp khi nộp thuế điện tử

Lỗi chưa cài Java

Lỗi thường gặp khi nộp thuế điện tử

Lỗi Java không đúng phiên bản chuẩn kết nối

* Cách khắc phục:

- NNT cần tiến hành cài đặt IE Tab – Google Chrome và phần mềm Java

- Nếu phiên bản Java không phù hợp cần:

+ Gỡ bỏ phần mềm Java đã cài đặt từ Control Panel.

+ Cài đặt lại Java từ bộ cài đặt mới tải về.

Toàn bộ yêu cầu về phiên bản Java chuẩn kết nối và link tải phần mềm đều có tại trang http://nhantokhai.gdt.gov.vn/ của Chi cục thuế.

4. Thực hiện chức năng “Truy vấn sổ thuế” thì hiển thị cảnh báo “chưa có thông tin sổ thuế”

* Nguyên nhân:

- Cơ quan thuế chưa cấp sổ thuế cho NNT hoặc Cơ quan thuế chưa gửi sổ thuế lên Tổng cục thuế cập nhật vào hế thống.

* Cách khắc phục:

- NNT có thể lập giấy nộp tiền khi chưa có thông tin sổ thuế thông qua chức năng hỗ trợ “Truy vấn sổ thuế”.

- Hoặc người nộp thuế gửi sổ thuế lên cơ quan thuế quản lý để được cập nhật thông tin đúng.

5. Xử lý chứng từ không thành công tại ngân hàng

* Nguyên nhân:

- TH1: Mã cơ quan thuế không hợp lệ hoặc không tìm thấy kho bạc nhà nước khi nộp thuế điện tử.

- TH2: Tài khoản không đủ số dư (trường hợp số dư tài khoản của NNT sau khi trừ đi khoản thuế không đủ hạn mức tối thiểu ngân hàng quy định hoặc số dư tài khoản không đủ để nộp thuế).

Lỗi thường gặp khi nộp thuế điện tử

Tra cứu số thuế cần phải nộp

* Cách khắc phục:

- TH1: NNT liên hệ trực tiếp mới nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử tại Cục thuế theo số điện thoại 043 7689679, số máy lẻ từ 2180 đến 2183, email nhomhttdt@gdt.gov.vn để được hỗ trợ trực tiếp. Nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử tiếp nhận lỗi của bạn sẽ thông báo với ngân hàng nơi phát sinh lỗi và báo lại cho NNT lập lại giấy nộp tiền khi ngân hàng đã bổ sung các mã thiếu trong danh mục.

- TH2: NNT tiến hành chuyển tiền vào tài khoản dùng để trích nợ đảm bảo đủ điều kiện về hạn mức tối thiểu sau khi trừ số tiền thuế mới nộp thuế thành công.

6. Đã lập giấy nộp tiền nhưng ngân hàng chưa trích nợ tài khoản và không nhận được email thông báo xác nhận giấy nộp tiền

* Cách khắc phục:

NNT vào phần “Tra cứu” chọn “Tra cứu Giấy nộp tiền”. Khi NNT thực hiện tra cứu theo cách thức của ngày lập, Giấy nộp tiền hiển thị rõ trạng thuộc 1 trong 3 trường hợp sau.

- TH1: “Đã lập giấy nộp tiền”: NNT cần vào thực hiện “Ký và Nộp” bằng cách chọn “Chi tiết” và thực hiện “Ký và Nộp” để Giấy nộp tiền được gửi sang Ngân hàng.

- TH 2: “Trình ký” - NNT thực hiện trình ký Giấy nộp tiền chưa “Ký và Nộp” để gửi đến Ngân hàng. Bằng cách chọn “Chi tiết” và thực hiện “Ký và Nộp” để Giấy nộp tiền được gửi sang Ngân hàng.

- TH3: “Đã gửi Giấy nộp tiền” – NNT thực hiện tra cứu Giấy nộp tiền vào thời điểm khác (sau khoảng 15 phút). Giấy nộp tiền xử lý thành công tại Ngân hàng thì tài khoản của người nộp thuế mới được trích nợ và có thông báo GNT của Cơ quan Thuế.

7. Đăng ký sai thông tin khi nộp thuế điện tử

* Nguyên nhân:

- TH1: Đăng ký nhầm ngân hàng hoặc thông tin đăng ký tại ngân hàng bị sai muốn hủy, đăng ký lại.

- TH2: Đăng ký sai địa chỉ email, email đăng ký không còn sử dụng.

* Cách khắc phục:

- TH1: NNT đăng ký nhầm ngân hàng: NNT cần đến chi nhánh ngân hàng đăng ký nhầm gần nhất đề nghị hủy đăng ký.

Nếu NNT đã gửi bản đăng ký bị sai thông tin: NNT cần liên hệ trực tiếp với chi nhánh ngân hàng gần nhất để chi nhánh hỗ trợ hủy đăng ký sai và đăng ký lại theo thông tin chính xác.

- TH2: liên hệ trực tiếp với nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử tại Cục thuế theo số điện thoại 043 7689679, số máy lẻ từ 2180 đến 2183, email nhomhttdt@gdt.gov.vn để được hỗ trợ trực tiếp.

8. Quên mật khẩu đăng nhập trang thuế điện tử

* Cách khắc phục:

- NNT liên hệ trực tiếp với nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử tại cục thuế theo số điện thoại 043 7689679 để được hỗ trợ.

9. Ghi kỳ nộp thuế theo “Quý” hoặc “Năm” khi nộp thuế điện tử có thông tin đăng ký theo “Tháng”.

* Nguyên nhân:

Khi nộp thuế điện tử có thông tin “Kỳ Thuế” đăng ký là theo tháng (định dạng mm/yyyy) nhưng NNT cần nộp khoản thuế theo Quý hoặc Năm

* Khắc phục:

Đối với những khoản thuế nộp theo Quý hoặc Năm thì người nộp thuế thực hiện nhập một tháng bất kì trong Quý/Năm và ghi chi tiết trong mục “Ghi chú”. Ví dụ: Kỳ tính thuế Quý I/2020 là Nhập Kỳ thuế là: 01/2020 và mục Ghi chú là Tính thuế cho Quý I/2020.

Trên đây là những lỗi mà người nộp thuế thường gặp trong quá trình nộp thuế điện tử trên hệ thống Etax. Hy vọng những chia sẻ, giải đáp, hướng dẫn của chúng tôi sẽ giúp bạn khắc phục được những lỗi nộp thuế điện tử mà bạn gặp phải, thuận tiện, dễ dàng hơn trong việc thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ nộp thuế của doanh nghiệp đối với nhà nước.

Đăng ký dùng thử miễn phí hóa đơn điện tử iHOADON TẠI ĐÂY


✅ iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí: 

- Miền Bắc: Hotline: 19006142 Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142Ms Yên 0914 975 209

- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900/ Ms. Thùy 0911 876 899 

iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Hướng dẫn đọc tờ khai định dạng XML với phần mềm iTaxViewer

Doanh nghiệp có thể xuất hóa đơn điện tử lùi ngày được không và mức xử phạt theo quy định

Hướng dẫn nộp thông báo phát hành hóa đơn qua mạng trên dịch vụ thuế điện tử Etax

HaTT_TT

Tin tức liên quan

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới dịch vụ định danh điện tử của Công ty EFY Việt Nam.

Nhân viên EFY sẽ liên hệ lại bạn trong thời gian sớm nhất.

Trân trọng cảm ơn!

2018 © Công ty cổ phần công nghệ tin học EFY Việt Nam