Tùy thuộc vào mục đích và nhu cầu kinh doanh, doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức thành lập văn phòng đại diện. Vậy văn phòng đại diện là gì? Văn phòng đại diện có phải nộp tờ khai thuế hàng tháng không? Để làm rõ vấn đề này, iHOADON mời các bạn tìm hiểu bài viết sau đây.
Văn phòng đại diện là gì?
Văn phòng đại diện theo quy định tại Khoản 2, Điều 44, Luật doanh nghiệp năm 2020, là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ lợi ích đó. Ngoài ra, văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp. Một số chức năng của văn phòng đại diện bao gồm:
Như vậy, văn phòng đại diện có chức năng khác biệt so với các đơn vị phụ thuộc khác như chi nhánh hay địa điểm kinh doanh. Văn phòng đại diện không tiến hành hoạt động kinh doanh, không thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, do đó, văn phòng đại diện không được phép tự nhân danh để ký kết hợp đồng.
Lưu ý, trong phạm vi hành chính của một địa phương, pháp luật không quy định hạn chế số lượng văn phòng đại diện của doanh nghiệp.
Theo Điểm c, Khoản 3, Điều 3, Thông tư 80/2012/TT-BTC, khi mở văn phòng đại diện phải có mã số thuế và đăng ký thuế. Văn phòng đại diện không cần làm báo cáo thuế TNDN hoặc duy trì hệ thống kế toán nhưng cần thực hiện ghi chép duy trì sổ sách ngân hàng và sổ quỹ tiền mặt để giải trình các luồng tiền được công ty mẹ rót vào văn phòng đại diện.
Văn phòng đại diện có phải kê khai thuế hàng tháng?
Nếu thực hiện thanh toán lương, thưởng, phí dịch vụ, văn phòng đại diện phải thực hiện các thủ tục như:
Ngoài ra văn phòng đại diện phải lập BCTC nội bộ.
Như vậy, văn phòng đại diện phải thực hiện kê khai thuế nếu thực hiện thanh toán lương, thưởng, phí dịch vụ hoặc được công ty mẹ yêu cầu.
Căn cứ các quy định trên, nếu văn phòng đại diện của Công ty nếu chỉ thực hiện việc giao dịch và xúc tiến thương mại, không hoạt động kinh doanh, không tiến hành thu, chi tiền thì không phải nộp thuế môn bài. Ngoài ra, văn phòng đại diện bắt buộc phải có mã số thuế nhưng không phải nộp báo cáo thuế TNDN và thực hiện các nghĩa vụ về sổ sách kế toán. Văn phòng đại diện phải thực hiện nghĩa vụ khấu trừ, kê khai và nộp thuế TNCN và thuế nhà thầu khi các khoản chi trả lương, thưởng và phí dịch vụ cho đối tượng chịu thuế được thực hiện. Bên cạnh đó, khi công ty mẹ yêu cầu, văn phòng đại diện vẫn thực hiện việc lập báo cáo tài chính nội bộ.
Những loại thuế văn phòng đại diện phải nộp?
- Lệ phí môn bài
Căn cứ theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP sửa đổi Điều 3 của Nghị định 139/2016/NĐ-CP về miễn lệ phí môn bài. Theo đó:
Như vậy, trong thời gian 30 ngày kể từ ngày được cấp đăng ký kinh doanh, văn phòng đại diện phải thực hiện thủ tục kê khai và nộp lệ phí môn bài.
- Thuế TNCN
Tại Điều 24, Điều 25 Thông tư số 111/2013/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Luật thuế TNCN, văn phòng đại diện phải khấu trừ, kê khai và nộp thuế TNCN đối với thu nhập của cá nhân từ tiền công, tiền lương của cá nhân đó trong văn phòng đại diện.
Thủ tục nộp thuế TNCN được thực hiện theo Điều 16, Thông tư 156/2013/TT-BTC hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định 83/2013/NĐ-CP.
Văn phòng đại diện phải thực hiện thủ tục nộp hồ sơ khai thuế hàng tháng đối với trường hợp những sắc thuế văn phòng đại diện phát sinh phải nộp hoặc phải nộp thay; trường hợp các sắc thuế không phát sinh, văn phòng đại diện không phải nộp hồ sơ khai thuế.
Tại Điều 10, Nghị định 125/2020, văn phòng đại diện có hành vi trốn thuế hoặc thực hiện kê khai thuế sai lệch sẽ bị nhà nước thực hiện truy thu và xử phạt. Theo đó:
Trên đây là bài viết giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc về việc văn phòng đại diện có phải nộp tờ khai thuế hàng tháng không. Hy vọng bài viết này đã chia sẻ những thông tin hữu ích, phục vụ cho hoạt động kinh doanh của đơn vị tổ chức bạn.
Đăng ký dùng thử miễn phí hóa đơn điện tử iHOADON TẠI ĐÂY
✅ iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử
✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí:
- Miền Bắc: Hotline: 19006142 - Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142
- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900/ Ms. Thùy 0911 876 899
iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử
SenNTH
XEM NHIỀU NHẤT
Quy định viết số tiền bằng chữ trên hóa đơn Kế toán cần lưu ý
Hướng dẫn hủy hóa đơn điện tử đã xuất theo quy định tại Thông tư 78, Nghị định 123 trên PM EFY-iHOADON
Danh mục hàng hoá không được giảm thuế Giá trị gia tăng 2% theo quy định tại Nghị định 15/2022/NĐ-CP
Tìm hiểu về tỷ suất lợi nhuận. Công thức tính tỷ suất lợi nhuận đầy đủ nhất