Chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

Cá Nhân Mua Hóa Đơn Của Cơ Quan Thuế Có Được Không?

Những đối tượng nào bắt buộc phải mua hóa đơn của cơ quan thuế? Nếu là cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế thì có được không? Khi cần mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế, các cá nhân cần chuẩn bị hồ sơ thế nào? Thủ tục mua hóa đơn ra sao? Xem ngay bài viết dưới đây của EFY để có được lời giải đáp chi tiết nhất

Cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế có được không?

Cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế có được không ?

1. Cơ sở pháp lý

  • Luật doanh nghiệp 2014
  • Thông Tư số 39/2014/TT-BTC
  • Thông tư số 111/2013/TT-BTC
  • Nghị định 78/2016/NĐ-CP

2. Cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế có được không?

Theo nội dung được quy định tại Điều 11 của Thông Tư số 39/2014/TT-BTC có nêu rõ các đối tượng sau được mua hóa đơn của cơ quan thuế, bao gồm:

- Tổ chức không phải là DN nhưng có hoạt động kinh doanh (bao gồm cả hợp tác xã, ban quản lý dự án, nhà thầu nước ngoài).

Tổ chức không phải là DN nhưng có hoạt động kinh doanh được hiểu là các tổ chức có hoạt động kinh doanh nhưng không được thành lập và hoạt động dựa theo Luật Doanh nghiệp và pháp luật kinh doanh chuyên ngành khác.

- Hộ, cá nhân kinh doanh;

- Tổ chức kinh doanh, DN nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo phương pháp trực tiếp theo tỷ lệ % nhân với doanh thu.

- Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại DN có rủi ro cao về thuế;

- Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về các hành vi như: trốn thuế, gian lận thuế.

Như vậy, theo quy định nêu trên, cá nhân vẫn thuộc đối tượng được mua hóa đơn của cơ quan thuế. Nói cách khác, dù là các cá nhân kinh doanh hay cá nhân không kinh doanh thì khi phát sinh nhu cầu mua hóa đơn và đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định thì sẽ được mua hóa đơn của cơ quan thuế.

Tuy nhiên, chỉ các cá nhân kinh doanh và đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định về việc mua hóa đơn của cơ quan thuế thì mới được mua hóa đơn GTGT tại chi cục thuế. Còn các cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh các hoạt động bán hàng, cung ứng dịch vụ thì sẽ chỉ được cấp hóa đơn bán lẻ thuộc loại bán hàng.

2. Hồ sơ, thủ tục cá nhân đặt mua hóa đơn của cơ quan thuế

Cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế có được không?

Hồ sơ, thủ tục cá nhân đặt mua hóa đơn của cơ quan thuế

Cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế lần đầu

** Hồ sơ cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế bao gồm:

Đối với các cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế lần đầu thì cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ như sau:

- Đơn đề nghị mua hóa đơn

Mẫu Đơn đề nghị mua hóa đơn được quy định tại Điểm 3.3, Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC) (02 bản)

Mẫu Đơn đề nghị mua hóa đơn

Cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế có được không?

- Văn bản cam kết

+ Văn bản cam kết theo Mẫu số CK01/AC (Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC) về địa chỉ sản xuất, kinh doanh phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy phép đầu tư (giấy phép hành nghề) hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền đối với các tổ chức, hộ, cá nhân mua hóa đơn lần đầu (02 bản)

Mẫu Cam Kết 

Cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế có được không?

- Giấy ủy quyền và giấy chứng minh nhân dân/ căn cước công dân của người mua (Chỉ áp dụng với trường hợp người mua không phải là đại diện pháp luật của đơn vị kinh doanh)

** Cá nhân nộp hồ sơ đã chuẩn bị lên cơ quan thuế quản lý

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế, các cá nhân sẽ nộp hồ sơ này cùng tiền phí mua hóa đơn lên cơ quan thuế trực thuộc.

** Cá nhân nhận hóa đơn đã đăng ký mua

Sau khi nộp đầy đủ hồ sơ hợp pháp và tiền mua hóa đơn tới cơ quan thuế, các cá nhân sẽ được cơ quan thuế giải quyết luôn và nhận hóa đơn bán hàng mà cá nhân đã đăng ký mua của cơ quan thuế.

Theo quy định, khi cá nhân được nhận hóa đơn bán hàng phải kiểm tra và tự chịu trách nhiệm ghi/ đóng dấu các thông tin sau: Tên, địa chỉ, MST trên liên 2 của mỗi số hóa đơn trước khi ra khỏi cơ quan thuế.

Cá nhân mua hóa đơn do cơ quan thuế đặt in những lần tiếp theo

Đối với các cá nhân mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế từ lần thứ 2 trở đi, hồ sơ cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế sẽ được giảm đi “Văn bản cam kết” và thêm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn so với hồ sơ cá nhân mua hóa đơn lần đầu. Cụ thể, hồ sơ mua hóa đơn của cơ quan thuế bao gồm:

- Đơn đề nghị mua hóa đơn theo mẫu 3.3 ( Phụ lục 3 – Thông tư 39/2014 – 02 bản)

- Giấy ủy quyền hoặc giấy giới thiệu cho người trực tiếp đến cơ quan thuế mua hóa đơn

- Giấy CMND của người đi mua hóa đơn xuất trình khi cần thiết

- Photo báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, tờ khai, bảng kê hóa đơn bán ra, bảng kê hóa đơn mua vào của kỳ kê khai gần nhất. Cơ quan thuế sẽ căn cứ vào các báo cáo thuế này để quyết định số lượng hóa đơn mà tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân được mua trong những lần tiếp theo.

Ngoài ra, khi cá nhân mua và sử dụng hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế, các cá nhân cần lưu ý một số điểm như sau:

- Số lượng hoá đơn bán cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh lần đầu không quá một quyển 50 số cho mỗi loại hoá đơn. Trường hợp chưa hết tháng nhưng cá nhân đã sử dụng hết hoá đơn mua lần đầu thì cơ quan thuế căn cứ vào thời gian, số lượng hóa đơn đã sử dụng để quyết định số lượng hoá đơn sẽ bán ở những lần tiếp theo.

- Đối với các lần mua hoá đơn sau, sau khi kiểm tra tình hình sử dụng hoá đơn, tình hình kê khai nộp thuế và đề nghị mua hoá đơn trong đơn đề nghị mua hoá đơn, cơ quan thuế giải quyết bán hoá đơn cho các cá nhân kinh doanh trong ngày. Số lượng hoá đơn bán cho các cá nhân kinh doanh không quá số lượng hoá đơn cá nhân đã sử dụng của tháng mua trước đó.

- Trường hợp các cá nhân kinh doanh không có nhu cầu sử dụng hóa đơn quyển nhưng có nhu cầu sử dụng hóa đơn lẻ thì cơ quan thuế bán cho các cá nhân kinh doanh hóa đơn lẻ (1 số) theo từng lần phát sinh và không thu tiền.

- Cá nhân mua hoa đơn sẽ được cấp 1 quyển sổ mua hóa đơn để theo dõi số lượng hóa đơn đã mua.

- Hóa đơn mua của cơ quan thuế đặt in thì các cá nhân không cần phải làm thông báo phát hành hóa đơn, hóa đơn sau khi mua ở cơ quan thuế đã có thể sử dụng được.

Như vậy, bài viết trên đây đã hướng dẫn chi tiết các cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế đúng quy định nhất hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn

 

Đăng ký dùng thử miễn phí hóa đơn điện tử iHOADON TẠI ĐÂY


✅ iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí: 

- Miền Bắc: Hotline: 19006142 - Tel/Zalo: Ms. Hằng  0912 656 142

- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900/ Ms. Thùy 0911 876 899

iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

TrangDQ

Tin tức liên quan

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới dịch vụ định danh điện tử của Công ty EFY Việt Nam.

Nhân viên EFY sẽ liên hệ lại bạn trong thời gian sớm nhất.

Trân trọng cảm ơn!

2018 © Công ty cổ phần công nghệ tin học EFY Việt Nam