Giấy đề nghị thanh toán công nợ là văn bản được lập bởi bên bán hàng hóa, dịch vụ (bên chủ nợ) gửi đến bên mua mua để yêu cầu thanh toán khoản tiền người mua còn nợ. Mẫu giấy đề nghị thanh toán công nợ theo hóa đơn như thế nào? Cùng iHOADON tìm hiểu dưới đây nhé.
Mẫu đề nghị thanh toán công nợ
Giấy đề nghị thanh toán công nợ là văn bản được bên bán hàng hóa, dịch vụ (cho nợ) lập và gửi đến bên mua (bên nợ) để yêu cầu thanh toán khoản tiền còn nợ. Mục đích của việc lập giấy đề nghị thanh toán công nợ như sau:
- Nhắc nhở bên con nợ về nghĩa vụ thanh toán: Đây là văn bản chính thức về việc đề nghị thanh toán và thể hiện sự nghiêm túc của bên chủ nợ trong việc thu hồi công nợ;
- Cung cấp thông tin về khoản công nợ: Trong giấy đề nghị thanh toán phải nêu rõ số tiền nợ, thời hạn thanh toán, hình thức thanh toán,...;
- Làm căn cứ để giải quyết tranh chấp: Trong trường hợp xảy ra tranh chấp về công nợ, giấy đề nghị thanh toán công nợ có thể được sử dụng để làm bằng chứng.
Mẫu giấy đề nghị thanh toán công nợ theo quy định
Các đơn vị kinh doanh, cung cấp hàng hóa, dịch vụ khi yêu cầu người mua thực hiện trách nhiệm thanh toán công nợ thì có thể gửi giấy đề nghị thanh toán theo mẫu dưới đây.
>>> Tải ngay mẫu giấy đề nghị thanh toán công nợ tại đây.
Cách lập giấy đề nghị thanh toán công nợ theo hóa đơn
Giấy đề nghị thanh toán công nợ phải đáp ứng được các tiêu chuẩn, điều kiện về nội dung cùng hình thức trình bày. Về phần hình thức phải đáp ứng đủ yêu cầu về văn phong, ngôn ngữ như:
- Sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt chuẩn mực (đúng ngữ pháp, đúng chính tả, dùng từ, đặt câu) và thể hiện đúng nội dung mà văn bản muốn truyền đại;
- Trình bày đầy đủ nội dung và kiểu cách văn bản
Về nội dung, tùy từng trường hợp mà có nhiều mẫu khác nhau. Tuy nhiên, hình chung các mẫu đề nghị thanh toán đều có những nội dung chính sau:
- Tên đơn vị và bộ phận đề nghị thanh toán
- Họ tên và bộ phận đang làm việc của cá nhân đề nghị thanh toán công nợ
- Nội dung chính là các tài liệu có liên quan đến việc thanh toán
- Ghi rõ tổng tiền đề nghị thanh toán bằng cả số và chữ để làm căn cứ
- Số lượng chứng từ gốc nộp kèm và hóa đơn chứng từ hoặc bản sao hóa đơn.
Những lưu ý khi lập mẫu giấy đề nghị thanh toán
Khi điền mẫu giấy đề nghị thanh toán để gửi khách hàng, bạn cần chú ý một số nội dung sau:
- Giấy đề nghị thanh toán ghi rõ đơn vị và địa chỉ;
- Ghi rõ thời gian (ngày…tháng…năm…) gửi đến ai. Ghi đúng, đủ và chi tiết tên, địa chỉ doanh nghiệp;
- Ghi rõ nội dung thanh toán (đã chi cho mục đích gì) và số tiền cần thanh toán;
- Có chữ ký của những người liên quan như người đề nghị, kế toán trưởng, người duyệt ;
- Bên lập mẫu đề nghị thanh toán cần lưu ý đề cập đúng, chi tiết các thông tin về số hợp đồng và điều khoản từng mục của hợp động các bên đã ký trước đó;
- Phải ghi rõ số tiền bên đối tác cần thanh toán bằng số và chữ.
Trên đây là toàn bộ nội dung hướng dẫn lập mẫu giấy đề nghị thanh toán công nợ theo hóa đơn. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc đã nắm rõ quy định liên quan đến giấy đề nghị thanh toán theo hóa đơn.
Đăng ký dùng thử miễn phí hóa đơn điện tử iHOADON TẠI ĐÂY
✅ iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử
✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí:
- Miền Bắc: Hotline: 19006142 - Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142/ Ms Yên 0914 975 209
- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900/ Ms. Thùy 0911 876 899
iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử
ThuongNTH
XEM NHIỀU NHẤT
Quy định viết số tiền bằng chữ trên hóa đơn Kế toán cần lưu ý
Hướng dẫn hủy hóa đơn điện tử đã xuất theo quy định tại Thông tư 78, Nghị định 123 trên PM EFY-iHOADON
Danh mục hàng hoá không được giảm thuế Giá trị gia tăng 2% theo quy định tại Nghị định 15/2022/NĐ-CP
Tìm hiểu về tỷ suất lợi nhuận. Công thức tính tỷ suất lợi nhuận đầy đủ nhất