Chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

Giải đáp: hủy hóa đơn không xuất lại có được không?

Hủy hơn đơn là một nghiệp vụ thường gặp đối với kế toán. Sau khi phát hiện hóa đơn sai sót, tùy từng trường hợp, kế toán có thể lập biên bản thu hồi hóa đơn và xuất lại hóa đơn mới. Tuy nhiên, nhiều kế toán khi mới thực hiện các nghiệp vụ về hóa đơn thường thắc mắc: hủy hóa đơn không xuất lại có được hay không? Pháp luật có những quy định nào về trường hợp này? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây.

Hủy hóa đơn không xuất lại có được không?

Các trường hợp nào cần tiến hành hủy hóa đơn?

Trước khi tìm hiểu hủy hóa đơn không xuất lại có được hay không, chúng ta cần nắm rõ các trường hợp phải tiến hành hủy hóa đơn. Theo quy định tại Khoản 2, Điều 29 của Thông tư 39/2014/TT-BTC, các trường hợp phải hủy hóa đơn bao gồm:

- Hóa đơn đặt in nhưng sau khi in bị sai/bị trùng hoặc bị thừa thì phải được hủy trước khi thanh lý hợp đồng.

- Đơn vị có hóa đơn không sử dụng nữa thì phải thực hiện các thủ tục hủy hóa đơn trong thời hạn 30 ngày. Thời hạn này được tính từ thời điểm thông báo với cơ quan thuế.

- Tổ chức đã được cơ quan thuế thông báo hóa đơn hết hạn sử dụng, trừ các trường hợp vi phạm pháp luật về quản lý thuế và bị cưỡng chế nợ thuế. Với trường hợp này, thời hạn chậm nhất để hủy hóa đơn là 19 ngày kể từ thời điểm cơ quan thuế thông báo.

Ngoài ra, các kế toán cũng cần lưu ý trường hợp hủy hóa đơn điện tử. Quy định về việc hủy hóa đơn điện tử được thực hiện theo nghị định 119/2018/NĐ-CP. Nếu hóa đơn điện tử đã hết thời hạn lưu trữ thì sẽ được tiêu hủy bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ các hóa đơn là vật chứng của các vụ án.

Đối với hóa đơn viết sai thông tin:

- Nếu hóa đơn chưa kê khai, nộp thuế thì không cần hủy hóa đơn mà chỉ cần lập biên bản thu hồi hóa đơn.

- Nếu hóa đơn đã kê khai, nộp thuế thì cần lập biên bản thu điều chỉnh thông tin hóa đơn viết sai, sau đó xuất hóa đơn mới và không cần tiến hành thủ tục hủy hóa đơn.

Pháp luật có quy định cụ thể về các trường hợp cần tiến hành hủy hóa đơn

Thủ tục tiến hành hủy hóa đơn

Hủy hóa đơn không xuất lại có được không? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, để trả lời được câu hỏi này và thực hiện đúng, doanh nghiệp cần thực hiện đúng thủ tục hủy hóa đơn.

Để hủy hóa đơn, các doanh nghiệp cần thực hiện theo quy định tại thông tư 39/2014/TT-BTC. Thủ tục hủy hóa đơn theo quy định hiện hành gồm các bước sau:

Bước 1: Tiến hành lập bảng kiểm kê hóa đơn

Để hủy hóa đơn, trước tiên doanh nghiệp cần tiến hành lập bảng tổng hợp, thống kê các loại hóa đơn cần hủy.

Bước 2: Lập hội đồng hủy hóa đơn

Các đơn vị trước khi hủy hóa đơn cần thành lập một hội đồng hủy hóa đơn, trong đó có lãnh đạo của đơn vị và đại diện cho bộ phận kế toán.

Trong trường hợp đơn vị hủy hóa đơn là hộ kinh doanh/cá nhân kinh doanh thì doanh nghiệp không cần thành lập hội đồng hủy hóa đơn.

Bước 3: lập và ký biên bản hủy hóa đơn

Sau khi lập bảng thống kê và tiến hành hủy hóa đơn, hội đồng hủy hóa đơn phải tiến hành ký vào biên bản. Sau khi ký, các thành viên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sai sót. Biên bản hủy hóa đơn sẽ được lập thành 2 bản, 1 bản do công ty lưu giữ và 1 bản gửi tới cơ quan thuế trực tiếp quản lý doanh nghiệp. Thời gian chậm nhất để gửi hóa đơn là không quá 05 ngày để từ ngày doanh nghiệp thực hiện việc hủy hóa đơn.

Thủ tục tiến hành hủy hóa đơn gồm 3 bước

Hủy hóa đơn không xuất lại có được không?

Để trả lời cho câu hỏi, hủy hóa đơn không xuất lại có được không, bạn cần hiểu rõ các quy định xử lý với hóa đơn đã lập. Từ đó áp dụng đúng đối với từng trường hợp cụ thể.

Các trường hợp xử lý với hóa đơn sẽ được áp dụng theo quy định tại điều 18, thông tư 64/2013/TT-BTC:

- Trường hợp hóa đơn đã xuất nhưng chưa giao cho người mua, khi phát hiện ra sai sót, bên bán sẽ tiến hành gạch chéo các liên bị sai và lưu giữ lại số hóa đơn bị sai thông tin này.

- Trường hợp đã giao hóa đơn cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa hoặc chưa cung ứng dịch vụ và bên mua chưa kê khai thuế, nếu phát hiện ra sai sót, bên bán phải tiến hành hủy bỏ các hóa đơn bị sai sót. Sau đó lập biên bản thu hồi của hóa đơn bị sai và xuất hóa đơn mới theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp bên bán đã lập hóa đơn và giao hóa đơn đó cho người mua. Đồng thời, bên bán đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ và bên mua đã kê khai thuế, khi phát hiện ra hóa đơn bị sai sót, các bên phải tiến hành lập biên bản, ghi rõ hóa đơn sai sót. Sau đó, bên bán tiến hành điều chỉnh các thông tin bị sai. Sau khi điều chỉnh thông tin, các bên căn cứ vào đó để điều chỉnh doanh số, kê khai thuế. Tuy nhiên, khi điều chỉnh, trong hóa đơn không được ghi số âm.

Theo các quy định trên, doanh nghiệp có thể hủy hóa đơn không xuất lại nếu đã xuất hóa đơn nhưng chưa giao cho bên mua. Nếu hóa đơn đã được xuất và giao cho bên mua thì bên bán phải xuất lại hóa đơn mới.

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: hủy hóa đơn không xuất lại có được hay không. Tùy từng trường hợp cụ thể mà cách hủy, xuất lại hóa đơn sẽ có sự khác biệt. Doanh nghiệp cần căn cứ vào các quy định của pháp luật để có biện pháp xử lý phù hợp nhất.

 

Đăng ký dùng thử miễn phí hóa đơn điện tử iHOADON TẠI ĐÂY


✅ iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí: 

- Miền Bắc: Hotline: 19006142 - Tel/Zalo: Ms. Hằng  0912 656 142

- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900/ Ms. Thùy 0911 876 899

iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

MinhNH

Tin tức liên quan

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới dịch vụ định danh điện tử của Công ty EFY Việt Nam.

Nhân viên EFY sẽ liên hệ lại bạn trong thời gian sớm nhất.

Trân trọng cảm ơn!

2018 © Công ty cổ phần công nghệ tin học EFY Việt Nam