Công văn giải trình thuế là mẫu công văn được các tổ chức, doanh nghiệp thường xuyên sử dụng gửi đến cơ quan thuế nhằm giải trình về một vấn đề cụ thể nào đó liên quan đến thuế, ví dụ như giải trình các sai sót khi kê khai thuế, viết sai hóa đơn GTGT…Vì đây là văn bản liên quan đến thuế nên nội dung của văn bản cần phải đúng với những quy định của pháp luật. Trong bài viết này, EFY Việt Nam sẽ trình bày đầy đủ các nội dung liên quan kèm theo mẫu công văn giải trình thuế. Các bạn cùng tham khảo nhé!
Công văn giải trình thuế mới nhất
Công văn giải trình thuế là văn bản hành chính được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp soạn thảo để giải thích, làm rõ thông tin các vấn đề gặp phải, khi thực hiện công việc nào đó với cơ quan quản lý thuế.
Quy định về việc giải trình của tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính về thuế được quy định tại Điều 23 Thông tư 166/2013/TT-BTC hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về thời hạn, thủ tục giải trình vi phạm hành chính về thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành như sau:
- Đối với tổ chức, cá nhân có hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn bị xử phạt theo tỷ lệ phần trăm (%) quy định tại Điều 107 Luật Quản lý thuế 2019; hành vi trốn thuế bị xử phạt theo số lần thuế trốn theo quy định tại Điều 108 Luật Quản lý thuế 2019; hành vi không trích chuyển tiền trong tài khoản của người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế quy định tại Điều 114 Luật Quản lý thuế 2019; bị lập biên bản vi phạm hành chính về thuế thì tổ chức, cá nhân vi phạm có quyền giải trình trực tiếp hoặc bằng văn bản với người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về thuế.
- Đối với trường hợp giải trình bằng văn bản: tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính thuế phải gửi văn bản giải trình cho người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính thuế trong thời hạn không quá 05 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính. Trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp thì người có thẩm quyền xử phạt có thể gia hạn thêm không quá 05 ngày theo đề nghị của tổ chức, cá nhân vi phạm. Trường hợp, người có thẩm quyền xử phạt đồng ý gia hạn giải trình cho tổ chức, cá nhân vi phạm thì phải thể hiện bằng văn bản.
- Đối với trường hợp giải trình trực tiếp: cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thuế phải gửi văn bản yêu cầu được giải trình trực tiếp đến người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về thuế trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính về thuế.
Mẫu công văn giải trình thuế chưa được quy định cụ thể thành mẫu trong văn bản pháp luật, do vậy các cơ quan, tổ chức cần căn cứ vào tình hình cụ thể, vấn đề phát sinh mà công văn có nội dung sao cho phù hợp
2. Hướng dẫn làm công văn giải trình thuế
Công văn giải trình thuế thông thường sẽ không quá dài mà chủ yếu bám sát vào nội dung giải trình là chính, vì vậy một công văn giải trình thuế sẽ phải chứa những nội dung chính sau:
- Quốc hiệu, tiêu ngữ.
- Thời gian, địa điểm gửi công văn giải trình.
- Cơ quan thuế nhận công văn.
- Thông tin của cơ quan, doanh nghiệp.
- Người đại diện của cơ quan, doanh nghiệp.
- Nội dung giải trình thuế.
- Xác nhận của người đại diện pháp luật, người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp.
Lưu ý:
- Nội dung công văn giải trình thuế phải được thể hiện rõ ràng, súc tích, bám sát vào việc giải trình, không được quá dài dòng miên man.
- Nội dung công văn phải đảm bảo tính trung thực, chính xác, không được gian dối, với các trường hợp gian dối trong công văn giải trình cơ quan, tổ chức doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.
- Công văn phải được trình bày rõ ràng, khoảng cách giữa các dòng, cỡ chữ vừa phải hợp lý.
Về cơ quan thuế nhận công văn là chi cục thuế quản lý cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại khu vực xảy ra sai xót về thuế đó.
Mẫu công văn giải trình thuế
Trên đây là đầy đủ mẫu công văn giải trình thuế với nội dung đã được cập nhật theo mẫu mới nhất. Một số lưu ý cũng đã được chúng tôi liệt kê cụ thể ở đây. Hi vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích mà bạn đọc đang tìm kiếm.
Đăng ký dùng thử miễn phí hóa đơn điện tử iHOADON TẠI ĐÂY
✅ iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử
✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí:
- Miền Bắc: Hotline: 19006142 - Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142/ Ms Yên 0914 975 209
- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900/ Ms. Thùy 0911 876 899
iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử
Trang PTH
XEM NHIỀU NHẤT
Quy định viết số tiền bằng chữ trên hóa đơn Kế toán cần lưu ý
Hướng dẫn hủy hóa đơn điện tử đã xuất theo quy định tại Thông tư 78, Nghị định 123 trên PM EFY-iHOADON
Danh mục hàng hoá không được giảm thuế Giá trị gia tăng 2% theo quy định tại Nghị định 15/2022/NĐ-CP
Tìm hiểu về tỷ suất lợi nhuận. Công thức tính tỷ suất lợi nhuận đầy đủ nhất