Khi doanh nghiệp bắt đầu sử dụng hóa đơn thì cần tìm hiểu về quy định làm thông báo phát hành hóa đơn. Bài viết dưới đây sẽ thông tin đến bạn đầy đủ và chi tiết các quy định về thông báo phát hành hóa đơn mới nhất.
Quy định về thông báo phát hành hóa đơn
Theo khoản 3 điều 1 Thông tư 37/2017/TT-BTC ban hành ngày 27/04/2017 (sửa đổi, bổ sung khoản 4, Điều 9, Thông tư 39/2014/TT-BTC):
“Thông báo phát hành hóa đơn và mẫu hóa đơn phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất 02 ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn. Thông báo phát hành hóa đơn bao gồm cả hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn….”
Theo khoản 2, điều 1, Thông tư 37/2017/TT-BTC sửa đổi, bổ sung khổ cuối điểm b khoản 1 Điều 8 Thông tư 39/2014/TT-BTC ( đã sửa đổi, bổ sung theo TT26/2015/TT-BTC) như sau:
- Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan thuế quản lý trực tiếp phải thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in (mẫu 3.15 Phụ lục 3 ban hành kèm theo thông tư này)
- Trường hợp sau 02 ngày làm việc cơ quan thuế quản lý trực tiếp không có ý kiến bằng văn bản thì doanh nghiệp được sử dụng hóa đơn đặt in. Thủ trưởng cơ quan thuế chịu trách nhiệm về việc không có ý kiến bằng văn bản trả lời doanh nghiệp.
Theo khoản 1 điều 9 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định:
- Tổ chức kinh doanh trước khi sử dụng hóa đơn cho việc bán hàng hóa, dịch vụ, trừ hóa đơn được mua, cấp tại cơ quan thuế, phải lập và gửi thông báo phát hành hóa đơn (mẫu số 3.5 phụ lục 3 ban hành kèm theo thông tư này), hóa đơn mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Lưu ý :
- Nếu hóa đơn mua, được cấp tại cơ quan thuế thì không cần làm thông báo phát hành hóa đơn và không phải gửi hóa đơn mẫu cho cơ quan thuế
- Nếu doanh nghiệp làm thông báo phát hành từ lần thứ 2 trở đi, nếu không có sự thay đổi về nội dung và hình thức hóa đơn phát hành thì không cần phải đính kèm mẫu hóa đơn
Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn
a. Thông báo phát hành hóa đơn theo Mẫu TB01/AC (ban hành theo Thông tư số 26/2015/TT-BTC ban hành ngày 27/02/2015)
- Nội dung ghi trên thông báo phát hành hóa đơn bao gồm:
+) Tên đơn vị, mã số thuế, địa chỉ, điện thoại, tên loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ngày bắt đầu sử dụng, số lượng hóa đơn thông báo phát hành (từ số…đến số…)
+) tên và mã số thuế của doanh nghiệp in hóa đơn ( đối với hóa đơn đặt in)
+) Ngày lập, tên, chữ ký của người đại diện theo phát luật và dấu của đơn vị.
b. Hóa đơn mẫu (do nhà in cung cấp) : là bản in thể hiện đúng, đủ các tiêu thức trên liên của hóa đơn giao cho người mua loaị được phát hành, có số hóa đơn là một dãy các chữ số 0 và in hoặc đóng chữ “ Mẫu” trên tờ hóa đơn.
c. Quyết định của cơ quan thuế về việc cho doanh nghiệp sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn điện tử (khi doanh nghiệp nộp hồ sơ xin sử dụng hóa đơn đặt in hoăc hóa đơn điện tử, thì cơ quan thuế sẽ kiểm tra và quyết định được sử dụng hay không)
Trên đây, iHOADON đã thông tin đến bạn các quy định về thông báo phát hành hóa đơn. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp ích cho mọi người trong quá trình sử dụng hóa đơn.
Đăng ký dùng thử miễn phí hóa đơn điện tử iHOADON TẠI ĐÂY
✅ iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử
✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí:
- Miền Bắc: Hotline: 19006142 - Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142
- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900/ Ms. Thùy 0911 876 899
iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử
AnhNTH
XEM NHIỀU NHẤT
Quy định viết số tiền bằng chữ trên hóa đơn Kế toán cần lưu ý
Hướng dẫn hủy hóa đơn điện tử đã xuất theo quy định tại Thông tư 78, Nghị định 123 trên PM EFY-iHOADON
Danh mục hàng hoá không được giảm thuế Giá trị gia tăng 2% theo quy định tại Nghị định 15/2022/NĐ-CP
Tìm hiểu về tỷ suất lợi nhuận. Công thức tính tỷ suất lợi nhuận đầy đủ nhất