Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, được ủy quyền đại diện cho lợi ích doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích của doanh nghiệp đó. Theo quy định hiện hành, văn phòng đại diện không thực hiện các chức năng kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiều người thắc mắc việc: Văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất, kinh doanh thì có phải đóng thuế và lệ phí môn bài không? Hãy cùng iHOADON tìm hiểu nội dung này trong bài viết sau đây.
Văn phòng đại diện là gì?
Theo quy định tại Khoản 2, Điều 44, Luật Doanh nghiệp 2020, văn phòng đại diện (tiếng Anh là: Representative office) là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, được ủy quyền đại diện cho lợi ích doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích của doanh nghiệp đó. Văn phòng đại diện không thực hiện các chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Văn phòng đại diện có tên được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Theo đó, tên của văn phòng đại diện sẽ bao gồm cụm từ “Văn phòng đại diện” kèm theo tên doanh nghiệp lựa chọn.
Văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất, kinh doanh có phải đóng thuế GTGT và thuế TNCN không?
Quy định về đối tượng chịu thuế được quy định tại Điều 3, Luật Thuế GTGT năm 2008. Theo đó, đối tượng chịu thuế GTGT bao gồm hàng hóa, dịch vụ sử dụng để sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam (trừ các đối tượng quy định tại Điều 5 của Luật này).
Tại Điều 3, Luật Thuế TNDN năm 2008 sửa đổi bởi Khoản 1, Điều 1, Luật số 71/2014/QH13 về thuế sửa đổi 2014 quy định về thu nhập chịu thuế như sau:
“1. Thu nhập chịu thuế bao gồm thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và thu nhập khác quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Thu nhập khác bao gồm: thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền góp vốn; thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản; thu nhập từ quyền sử dụng tài sản, quyền sở hữu tài sản, kể cả thu nhập từ quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật; thu nhập từ chuyển nhượng, cho thuê, thanh lý tài sản, trong đó có các loại giấy tờ có giá; thu nhập từ lãi tiền gửi, cho vay vốn, bán ngoại tệ; khoản thu từ nợ khó đòi đã xóa nay đòi được; khoản thu từ nợ phải trả không xác định được chủ; khoản thu nhập từ kinh doanh của những năm trước bị bỏ sót và các khoản thu nhập khác.”
Như vậy, văn phòng đại diện không thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh mà chỉ mang tính chất đại diện doanh nghiệp thì không phát sinh nghĩa vụ thuế GTGT, thuế TNDN.
Theo quy định tại Điều 19, Thông tư 80/2021/TT-BTC, nếu văn phòng đại diện sử dụng lao động, trường hợp doanh nghiệp có thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại tỉnh khác với nơi người nộp thuế đóng trụ sở chính và doanh nghiệp chi trả tập trung cho NLĐ làm việc tại chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh này thì doanh nghiệp cần thực hiện:
- Khấu trừ thuế và kê khai thuế TNCN từ tiền lương, tiền công tập trung tại trụ sở chính.
- Lập bảng phân bổ thuế cho các địa phương nơi NLĐ làm việc.
- Nộp hồ sơ khai thuế, bảng phân bổ cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trụ sở chính.
Như vậy, nếu văn phòng đại diện sử dụng lao động thì công ty phải thực hiện nghĩa vụ khấu trừ, kê khai và nộp thuế TNCN như quy định trên.
Văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất, kinh doanh có phải đóng lệ phí môn bài không?
Căn cứ Điều 2, Nghị định 139/2016/NĐ-CP, đối tượng nộp lệ phí môn bài là tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp miễn lệ phí môn bài, bao gồm:
- Doanh nghiệp thành lập theo pháp luật.
- Tổ chức thành lập theo Luật hợp tác xã.
- Đơn vị sự nghiệp thành lập theo quy định.
- Tổ chức kinh tế chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân.
- Tổ chức khác có hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của tổ chức quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4 và Khoản 5 Điều này (nếu có).
- Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Như vậy, văn phòng đại diện của các tổ chức trên có nghĩa vụ nộp lệ phí môn bài.
Tuy nhiên, theo Công văn 1279/TCT-CS năm 2017 của Tổng cục Thuế quy định về lệ phí môn bài đối với văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh bao gồm 2 trường hợp như sau:
+ Văn phòng đại diện hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì phải nộp lệ phí môn bài.
+ Văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài.
4. Thời hạn nộp lệ phí môn bài
- Theo quy định tại Khoản 9, Điều 18, Nghị định 126/2020/NĐ-CP, thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30/01 hàng năm.
- Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh (bao gồm đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) thì thời hạn nộp lệ phí môn bài khi kết thúc thời gian miễn lệ phí môn bài (năm thứ tư kể từ năm thành lập doanh nghiệp) như sau:
+ Trường hợp thời gian miễn lệ phí môn bài kết thúc trong 6 tháng đầu năm thì thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30/07 năm kết thúc thời gian miễn lệ phí môn bài.
+ Trường hợp thời gian miễn lệ phí môn bài kết thúc trong 6 tháng cuối năm thì thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30/01 của năm liền kề với năm hết thời gian miễn lệ phí môn bài.
- Hộ, cá nhân kinh doanh chấm dứt hoạt động sản xuất kinh doanh và tiếp tục hoạt động kinh doanh trở lại thì thời hạn nộp lệ phí môn bài được quy định:
+ Nếu bắt đầu hoạt động trong 6 tháng đầu năm: chậm nhất là ngày 30/07 của năm bắt đầu hoạt động.
+ Nếu bắt đầu hoạt động trong 6 tháng cuối năm: chậm nhất là ngày 30/01 của năm liền kề với năm bắt đầu.
Trên đây là bài viết giúp bạn đọc giải đáp các thắc mắc về việc đóng thuế và lệ phí môn bài của văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với các bạn.
Đăng ký dùng thử miễn phí hóa đơn điện tử iHOADON TẠI ĐÂY
✅ iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử
✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí:
- Miền Bắc: Hotline: 19006142 - Tel/Zalo: Ms. Hằng 0912 656 142
- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900/ Ms. Thùy 0911 876 899
iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử
SenNTH
XEM NHIỀU NHẤT
Quy định viết số tiền bằng chữ trên hóa đơn Kế toán cần lưu ý
Hướng dẫn hủy hóa đơn điện tử đã xuất theo quy định tại Thông tư 78, Nghị định 123 trên PM EFY-iHOADON
Danh mục hàng hoá không được giảm thuế Giá trị gia tăng 2% theo quy định tại Nghị định 15/2022/NĐ-CP
Tìm hiểu về tỷ suất lợi nhuận. Công thức tính tỷ suất lợi nhuận đầy đủ nhất