Chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

Kê khai thiếu hóa đơn đầu vào, xử lý và kê khai bổ sung thế nào?

Hóa đơn đầu vào được kê khai thời điểm nào, thời hạn kê khai, cách xử lý khi kê khai thiếu hiện đang là thắc mắc của đa số người nộp thuế. Vậy khi kê khai thiếu hóa đơn đầu vào, xử lý và kê khai bổ sung thế nào? Hãy cùng EFY giải đáp thắc mắc về hóa đơn đầu vào theo đúng quy định hiện hành qua bài viết sau đây.

Kê khai thiếu hóa đơn đầu vào, xử lý ra sao?

Hóa đơn đầu vào là gì?

Hóa đơn đầu vào là loại hóa đơn dùng cho mục đích mua sắm hàng hóa, vật tư nhằm phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Có thể hiểu một cách đơn giản hơn, hóa đơn đầu vào là hóa đơn được sử dụng cho việc mua hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, tổ chức.

Theo quy định hiện hành của pháp luật, hóa đơn đầu vào của các đơn vị kinh doanh có thể tồn tại ở dạng hóa đơn GTGT, hóa đơn bán hàng. Ngoài ra, hóa đơn đầu vào cũng có thể ở các loại khác như: tem, thẻ, các loại vé, chứng từ thu phí, phiếu thu tiền, trong đó có phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không….

Quy định thời hạn kê khai hóa đơn đầu vào.

Thời hạn kê khai hóa đơn đầu vào theo quy định hiện nay thế nào?

Trước đây, theo quy định của Thông tư số 06/2012/TT-BTC, hóa đơn thuế giá trị gia tăng đầu vào sẽ có thời hạn kê khai trong vòng 06 tháng. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/01/2014, khi Thông tư số 219/2013/TT- BTC của Bộ Tài Chính chính thức có hiệu lực, quy định về thời hạn kê khai hóa đơn đầu vào đã có sự thay đổi. Trong đó, quy định về thời hạn kê khai hóa đơn GTGT đầu vào bị bỏ sót đã được bãi bỏ.

Cụ thể, tại Khoản 8, Điều 14, Thông tư số 219/2013/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định cụ thể về việc kê khai với hóa đơn đầu vào như sau:

- Các thuế GTGT đầu vào phát sinh trong kỳ nào thì sẽ được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của kỳ đó, không phân biệt hàng hóa, dịch vụ đã xuất sử dụng hay vẫn đang còn trong kho.

- Những trường hợp trong quá trình hoạt động, đơn vị kinh doanh phát hiện hóa đơn đầu vào khi kê khai, khấu trừ có sai sót thì hoàn toàn được phép kê khai, khấu trừ bổ sung tại kỳ tính thuế (kỳ kê khai thuế theo tháng hoặc theo quý). Việc kê khai bổ sung phải được phát hiện và hoàn thành trước khi cơ quan thuế có thẩm quyền công bố quyết định thanh kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế.

Như vậy, căn cứ theo quy định mới của Thông tư số 219/2013/TT- BTC, các hóa đơn đầu vào sẽ không còn bị giới hạn kê khai trong 06 tháng nữa. Thay vào đó, người nộp thuế nếu phát hiện kê khai thiếu hóa đơn đầu vào có thể tiến hành kê khai, điều chỉnh kê khai bổ sung bất cứ thời điểm nào.

Tuy nhiên, để được hưởng khấu trừ thuế GTGT đầu vào, việc kê khai bổ sung bắt buộc phải được tiến hành kê khai, khấu trừ trước khi có quyết định thanh tra, kiểm tra của cơ quan thuế.

Mọi trường hợp kê khai bổ sung hóa đơn GTGT đầu vào sau thời điểm cơ quan thuế công bố quyết định thanh tra, kiểm tra thì đều không được khấu trừ, hoàn thuế.

Kê khai bổ sung hóa đơn đầu vào thế nào?

Hướng dẫn kê khai bổ sung khi kê khai thiếu hóa đơn đầu vào

Hiện nay, căn cứ theo quy định Thông tư số 219/2013/TT-BTC và Công văn số 414/TCT-KK, người nộp thuế được phép kê khai các hóa đơn đầu vào bị bỏ sót. Tuy nhiên, việc kê khai chỉ thực hiện trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra, thanh tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế.

Thực tế, khi kê khai thiếu hóa đơn đầu vào, doanh nghiệp có thể dễ dàng kê khai bổ sung trên phần mềm HTKK. Việc kê khai bổ sung sẽ được thực hiện như sau:

- Người nộp thuế đăng nhập phần mềm HTKK;

- Chọn chức năng “Thuế Giá Trị Gia Tăng”, chọn tiếp “Tờ khai thuế GTGT khấu trừ (01/GTGT);
- Chọn kỳ kê khai phù hợp rồi tiến hành kê khai tương tự như cách lập tờ khai thuế GTGT thông thường.

Đăng nhập phần mềm HTKK

Đăng nhập phần mềm HTKK

Có được kê khai bổ sung những hóa đơn bỏ sót trong kỳ đã kiểm tra, thanh tra thuế hay không?

Khi phát hiện kê khai thiếu hóa đơn đầu vào, nhiều người sẽ có thắc mắc: Có được kê khai bổ sung những hóa đơn bỏ sót trong kỳ đã kiểm tra, thanh tra thuế hay không?

Để quy định về vấn đề này, Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 nêu rõ:

“Khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành kết luận, quyết định xử lý về thuế sau kiểm tra, thanh tra; nếu người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp và được kiểm tra, thanh tra (liên quan đến thời kỳ, phạm vi kiểm tra, thanh tra) còn sai sót thì người nộp thuế được tự khai bổ sung, điều chỉnh; việc xử lý căn cứ chế độ quy định và nguyên nhân khách quan, chủ quan của việc khai sót, chưa đúng phải điều chỉnh”.

Theo quy định trên, những hóa đơn GTGT đầu vào bỏ sót trong kỳ đã được kiểm tra, thanh tra, vẫn được kê khai bổ sung, nếu đáp ứng điều kiện:

- Phát hiện những sai sót mới

- Nguyên nhân sai sót phù hợp với việc kê khai bổ sung

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn và doanh nghiệp đã hiểu rõ hơn các quy định về kê khai bổ sung khi kê khai thiếu hóa đơn đầu vào. Đồng thời biết cách kê khai hóa đơn bị bỏ sót sao cho đúng.

Đăng ký dùng thử miễn phí hóa đơn điện tử iHOADON TẠI ĐÂY


✅ iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí: 

- Miền Bắc: Hotline: 19006142 - Tel/Zalo: Ms. Hằng  0912 656 142

- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: Ms Thơ 0911 876 900/ Ms. Thùy 0911 876 899

iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Kê khai trùng lặp hóa đơn đầu vào, doanh nghiệp phải xử lý làm sao?

TỔNG HỢP: Quy định về thời hạn kê khai hóa đơn đầu vào mới nhất

Quy định về xuất hóa đơn đầu ra và bán hàng hóa không có hóa đơn đầu vào

HạnhPTT

Tin tức liên quan

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới dịch vụ định danh điện tử của Công ty EFY Việt Nam.

Nhân viên EFY sẽ liên hệ lại bạn trong thời gian sớm nhất.

Trân trọng cảm ơn!

2018 © Công ty cổ phần công nghệ tin học EFY Việt Nam