Chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

Giải đáp thắc mắc " Khi nào bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử?"

Khái niệm hóa đơn điện tử (HĐĐT) lần đầu tiên được nhắc đến là từ Nghị định 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn. Hóa đơn điện tử với những ưu điểm về tiết kiệm chi phí, thời gian và tăng năng suất lao động đang là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp. Hóa đơn điện tử không mất nhiều thời gian thực hiện, không qua nhiều thủ tục rườm rà, không tốn giấy mực, không mất phí vận chuyển, không tốn không gian lưu trữ. Vậy khi nào bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử?

khi nào bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử

Khi nào bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử? Doanh nghiệp không còn nhiều thời gian để chuyển sang hóa đơn điện tử

I. Lộ trình chuyển đổi từ việc sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử được thực hiện trong vòng 24 tháng, từ ngày 01/11/2018 đến 01/11/2020.

Theo Điều 36 của Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về gian bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử, cụ thể như sau:

1. Đối với đối tượng đang sử dụng hóa đơn điện tử

Đối với các đơn vị đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, hoặc đã đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trước ngày 01/11/2018 (từ khi Nghị định 119/2018/NĐ-CP có hiệu lực) thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử đang sử dụng.

2. Đối với đối tượng đang sử dụng hóa đơn giấy

- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng trước ngày 01/11/2018 (từ khi Nghị định 119/2018/NĐ-CP có hiệu lực) thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn đã mua đến hết ngày 31/10/2020.

- Trong thời gian từ ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020, trường hợp cơ quan thuế thông báo doanh nghiệp chuyển đổi để áp dụng hóa đơn điện tử có mã nếu doanh nghiệp chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn theo các hình thức nêu trên thì thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế (theo Mẫu số 03 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP) cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng cùng kỳ.

3. Đối với doanh nghiệp mới thành lập từ ngày 01/11/2018 đến 31/10/2020

- Nếu cơ quan thuế thông báo sử dụng hóa đơn điện tử thì doanh nghiệp thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế.

- Trường hợp chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin để sử dụng hoá đơn điện tử, thì đơn vị gửi đề nghị sử dụng hoá đơn giấy với cơ quan thuế.

4. Đối với tổ chức sự nghiệp công lập (cơ sở giáo dục công lập, cơ sở y tế công lập)

Các tổ chức sự nghiệp công lập đã sử dụng Phiếu thu tiền giấy thì tiếp tục sử dụng Phiếu thu còn tồn. Ngoài ra phải chuyển đổi sang áp dụng hóa đơn điện tử (hoặc Phiếu thu tiền điện tử) theo lộ trình của Bộ Tài chính.

Đến nay, việc triển khai hóa đơn điện tử của các doanh nghiệp được khách hàng chấp thuận, mang lại hiệu quả thiết thực về thời gian và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Về phía khách hàng, thói quen sử dụng hóa đơn giấy của khách hàng đã dần thay đổi, khách hàng đã hợp tác hơn với doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử.

Bên cạnh đó, việc sử dụng hóa đơn điện tử đã giúp khách hàng thuận tiện trong thanh toán, khách hàng có thể truy cập vào Website của bên bán để xem và tải hóa đơn khi cần do đó khách hàng không phải lưu trữ, bảo quản hóa đơn, tránh rủi ro mất, hỏng hóa đơn và tiết kiệm được chi phí do không phải in ra giấy.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử nhằm đảm bảo công tác quản lý của Cơ quan thuế, đồng thời hỗ trợ công tác kế toán 1 cách nhanh chóng, thuận tiện, chính xác. Tất cả các đối tượng bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử chính thức kể từ ngày 01/11/2020.

II. Áp dụng hóa đơn điện tử có mất nhiều chi phí không? Lợi ích thế nào so với hóa đơn giấy? Có rủi ro gì không?

- Áp dụng hóa đơn điện tử bạn sẽ mất phí dịch vụ sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử.

- Chi phí cho hóa đơn điện tử chỉ bằng 1/10 so với hóa đơn giấy. Với hóa đơn giấy bạn sẽ tốn chi phí mua hóa đơn, in ấn, lưu trữ, chuyển phát nhanh, nhân công lập và quản lý, … chưa kể rủi ro mất, cháy, hỏng; trong khi hóa đơn điện tử bạn chỉ phải trả chi phí thuê dịch vụ (đã bao gồm cả phần mềm và lưu trữ hóa đơn), đồng thời có thể giảm nhân công xuất và quản lý hóa đơn, lại không lo mất, cháy, hỏng, tăng hiệu quả công việc.

- Áp dụng hóa đơn điện tử có rủi ro gì không? Có thể có nếu bạn lựa chọn giải pháp cung cấp không phù hợp, nhà cung cấp không đảm bảo về hạ tầng lưu trữ (có thể bị mất dữ liệu), sản phẩm phần mềm không tốt sẽ dẫn đến xuất sai, xuất chậm hoặc bị gián đoạn trong quá trình xuất hóa đơn, không hỗ trợ đăng ký các thủ tục với cơ quan thuế hoặc các mẫu báo cáo với cơ quan thuế theo quy định.

Do vây, đối với một doanh nghiệp, tổ chức việc lựa chọn được nhà cung cấp phần mềm hoá đơn điện tử uy tín, tận tình, bảo mật là tối quan trọng.

III. Điều kiện để doanh nghiệp bạn có thể áp dụng hóa đơn điện tử? Khi nào bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp, tổ chức đảm bảo đủ các điều kiện sau đây có thể đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử:

  • Có kinh doanh, sản xuất và xuất hóa đơn bán hàng cho người mua.
  • Có đường truyền truy cập Internet và có chữ ký số của doanh nghiệp

Hiện nay, đây gần như là những yêu cầu cơ bản mà doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được, do vậy, Chính phủ đang tiến tới xóa bỏ hoàn toàn hóa đơn giấy trong năm tới. Áp dụng hóa đơn điện tử càng sớm, doanh nghiệp bạn càng có lợi.

Như vậy, theo lộ trình hóa đơn điện tử sẽ được áp dụng bắt buộc đối với tất cả các đơn vị doanh nghiệp,Tổ chức kinh doanh từ 01/11/2020. Các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh sẽ không được sử dụng song song hai loại hóa đơn điện tử và giấy như trước đây. Một số trường hợp đặc thù như: Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn nếu không thể sử dụng Hóa đơn điện tử, cơ quan thuế sẽ đặt in hóa đơn để cấp hoặc bán cho doanh nghiệp sử dụng riêng.

IV.Lựa chọn phần mềm Hóa đơn điện tử nào uy tín, dễ sử dụng?

Không cần phải lo lắng về cách làm các hồ sơ và đặc biệt là thiết kế mẫu hóa đơn điện tử, EFY Việt Nam sẽ hỗ trợ miễn phí cho đơn vị tất cả các thủ tục này ngay trên phần mềm iHOADON.

Với những tính năng ưu việt của sản phầm cùng với dịch vụ hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp, EFY Việt Nam tự hào là một trong các nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử đầu tiên được cơ quan thuế TPHCM chính thức kiểm chứng  và cho phép ứng dụng phần mềm trên các doanh nghiệp TPHCM, một trong những phần mềm kết nối thành công với Tổng cục Thuế. Ngoài ra, iHOADON còn nhận được sự tin tưởng của rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học,… trong đó có nhiều thương hiệu lớn.

 

Đăng ký dùng thử miễn phí hóa đơn điện tử iHOADON TẠI ĐÂY


✅ iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

✅ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí: 

- Miền Bắc: Hotline: 19006142 Tel/Zalo: 0911.876.892

- Miền Nam: Hotline: 19006139 - Tel/Zalo: 0911.876.899

 

iHOADON chuyên gia cao cấp về hóa đơn điện tử

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Hướng dẫn lập thông báo phát hành hóa đơn điện tử năm 2019

Hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử như thế nào? Bí quyết mà mọi kế toán cần biết

Cục thuế TP HCM chứng thực EFY Việt Nam là đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử được tổng cục thuế chứng thực uy tín theo thông tư 32/2011/TT-BTC

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             EFY Việt Nam

Tin tức liên quan

2018 © Công ty cổ phần công nghệ tin học EFY Việt Nam